CÁNH CỔNG CỦA VALHALLA(Kinh Thành Lấp Lánh của Nhân Dân Maya)

CÁNH CỔNG CỦA VALHALLA: KINH THÀNH LẤP LÁNH CỦA NHÂN DÂN MAYA
Khi nhắc đến Nhân Dân Maya, người ta thường nghĩ đến những khảo cổ học hiện đại và những công trình kiến trúc hoành tráng của vương triều Maya cổ. Trong đó, Cánh Cổng của Valhalla chính là một trong những kinh thành lấp lánh nhất và được coi là niềm tự hào của dân tộc Maya.
Cánh Cổng của Valhalla được xây dựng trong khoảng thời gian 770-840 sau Công nguyên, tại tiểu bang Peten, Guatemala. Cánh cổng này nằm tại đỉnh cao của một con đồi, là tập trung của nhiều công trình kiến trúc và lăng mộ của vương triều Maya cổ.
Cánh Cổng của Valhalla được xây dựng từ đá vôi, với kích thước dài khoảng 9,14m và cao khoảng 5,49m. Trên bề mặt cánh cổng được khắc họa những hình ảnh về các vị thần truyền thuyết trong văn hóa Maya, có thể kể đến như vị thần Hoa vàng, vị thần Chúa mặt trời, vị thần Chúa sáng tạo và vị thần Xích đu.
Đặc biệt, Cánh Cổng của Valhalla còn có các họa tiết được khắc trực tiếp vào đá với chi tiết tinh xảo, phong phú. Chúng có thể là hình ảnh của các vật phẩm quan trọng và chức vụ của hoàng gia cổ, hoặc các địa điểm quan trọng trong vương triều Maya cổ.
Cánh Cổng của Valhalla được xem là kỳ tài của vương triều Maya cổ, là biểu tượng của sự giàu có và uy quyền của nhân dân Maya trước đây. Nó còn được coi là niềm tự hào và truyền thống của các thế hệ Maya hiện đại.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, giữa thế kỷ 9 và thế kỷ 10, vương triều Maya bắt đầu suy thoái và Cánh Cổng của Valhalla cũng không nằm ngoài tác động của sự suy tàn đó. Ban đầu, nó vẫn được sử dụng như một nơi thực hiện nghi thức tôn giáo và cầu nguyện. Tuy nhiên, sau này nó đã bị bỏ hoang và bị đánh sập hoàn toàn bởi thủy điện khi các quan chức của chính phủ Guatemala muốn nạo vét khu vực để xây dựng một đập thủy điện lớn.
Hiện nay, những di tích văn hóa của vương triều Maya cổ đều bị đe dọa bởi sự phát triển của xã hội hiện đại. Tuy nhiên, Cánh Cổng của Valhalla vẫn còn lại và được bảo vệ bởi chính phủ Guatemala và UNESCO. Để bảo tồn văn hóa cổ của nhân dân Maya, các chuyên gia và các quan chức địa phương đang nỗ lực để tài trợ cho các hoạt động bảo vệ và khôi phục di sản Maya cổ, trong đó Cánh Cổng của Valhalla đóng vai trò rất quan trọng.
CÁNH CỔNG CỦA VALHALLA(Kinh Thành Lấp Lánh của Nhân Dân Maya)
Với những giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, Cánh Cổng của Valhalla có thể được coi là một trong những biểu tượng của sức mạnh và vẻ đẹp của vương triều Maya cổ. Nó cũng là một minh chứng cho các thành tựu về kiến trúc, nghệ thuật và tôn giáo của nhân dân Maya trong quá khứ.